วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รูปแบบประติมากรรมพระอุมา สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในไทย

ที่มาภาพ:  http://www.thapra.lib.su.ac.th/

          พระอุมา หรือพระศรีอุมาเทวี เป็นเทวีองค์สำคัญในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ในปัจจุบันนับถือกันว่าพระองค์เป็นชายาของพระศิวะ ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย พระอุมาได้รับการยกย่องว่าเป็นเทวีที่มีฐานะสูงสุดในลัทธิศักติ อันเป็นลัทธิที่มีการนับถือเทพสตรีซึ่งถือว่าเป็นพลังอำนาจให้กับเทพฝ่ายชาย ในยุคพระเวทตอนปลายมีการนับถือเทพสตรีในฐานะชายาของเทพบุรุษมากขึ้น โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างสรรค์และก่อกำเนิดความอุดมสมบูรณ์ให้กับโลก


อุมามเหศวร
ที่มาภาพ:  http://www.thapra.lib.su.ac.th/

          เมื่ออารยธรรมอินเดียได้แพร่มายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คติการบูชาพระอุมาได้รับความนิยมโดยปรากฏในงานศิลปกรรมในดินแดนต่างๆ ที่มีการติดต่อค้าขายและรับอารยธรรมมาจากอินเดีย ในดินแดนไทยมีร่องรอยการนับถือศาสนาพราหมณ์-ฮินดูเรื่อยมา และพบงานศิลปกรรมเกี่ยวกับพระอุมาหลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะสมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในประเทศไทยที่มีการพบประติมากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพระอุมาหลากหลายรูปแบบ


          รูปเคารพที่เกี่ยวเนื่องกับพระอุมามักปรากฏใน 2 รูปแบบคือ หนึ่ง ปรากฏในลักษณะเทวีที่เป็นเอกเทศ และสอง ปรากฏร่วมกับพระศิวะ หากปรากฏในลักษณะเทวีที่เป็นเอกเทศ มักปรากฏเป็นหญิงสาวที่มีลักษณะงดงามมีทั้งประทับนั่งและยืน ทรงอาภรณ์และเครื่องประดับต่างๆ

          ตัวอย่างประติมากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพระอุมา จำนวน 3 องค์ ดังนี้


1. พระอุมาจากอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

พระอุมาจากอำเภออรัญประเทศ ปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด
ที่มาภาพ:  http://www.thapra.lib.su.ac.th/

          สลักจากศิลาขนาดสูง 117 เซนติเมตร พระเทวีชำรุดที่พระเศียรและพระกร พระถันกลมกลึง ประทับยืนสมภังค์ ทรงภูษายาวแนบพระวรกาย ขอบผ้านุ่งด้านบนขมวดเป็นปม มีจีบหน้านางยาวจรดข้อพระบาทปลายทบกันเป็นเขี้ยวตะขาบ เทียบได้กับศิลปะเขมรแบบสมโบร์ไพรกุก กำหนดอายุได้ครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 12


2. พระอุมาจากปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์


พระอุมาจากปราสาทพนมรุ้ง ปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
ที่มาภาพ:  http://www.thapra.lib.su.ac.th/

          สลักจากศิลาขนาดสูง 66 เซนติเมตร พระเทวีทรงประทับยืนสมภังค์ พระพักตร์ค่อนไปทางรูปสี่เหลี่ยม พระเนตรหลุบต่ำ พระนาสิกใหญ่ พระกรรณยาวเกือบจรดพระอังสา เกล้าพระเกศารวบมวยเป็นทรงกระบอกมีลูกประคำรัดที่เชิงมวย พระถันอวบอิ่ม พระกรทั้งสองข้างหัก ทรงนุ่งพระภูษาจับจีบเป็นริ้วยาวถึงข้อพระบาท ขอบภูษาเว้าต่ำด้านหน้าทำเป็นจีบหน้านางปลายเป็นรูปหางปลายาวเกือบจรดภูษาด้านล่าง มีสายรัดพระโสณี ขอบด้านบนของพระภูษามีการชักชายพกออกมาเล็กน้อย เทียบได้กับศิลปะเขมรแบบบาปวน กำหนดอายุได้ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 15 - ต้นพุทธศตวรรษที่ 16


3. พระอุมาจากปราสาทพนมวัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา


พระอุมาจากปราสาทพนมวัน ปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย
ที่มาภาพ:  http://www.archae.su.ac.th/

          สลักจากหินทรายขนาดสูง 70 เซนติเมตร พระพักตร์เป็นรูปสี่เหลี่ยม พระเนตรเปิด พระนาสิกใหญ่ พระโอษฐ์หนา พระกรรณยาวเกือบจรดพระอังสา เกล้าพระเกศารวบมวยเป็นทรงกระบอกมีลูกประคำรัดที่เชิงมวย มีอุณหิศคาดรอบพระเศียรมีเชือกเป็นปมอยู่ด้านหลัง เทวีประทับยืนสมภังค์ พระถันอวบอิ่ม พระหัตถ์ขวาที่คว่ำลงนั้นอาจทรงคทาและพระหัตถ์ซ้ายที่หงายขึ้นและจีบนิ้วพระหัตถ์อาจทรงธรณีหรือก้อนดิน ทรงนุ่งภูษาจับจีบหน้านางปลายเป็นรูปหางปลายาวเกือบจรดภูษาด้านล่าง บั้นพระองค์ประดับด้วยเพชรพลอยห้อยเป็นชายอุบะ ขอบด้านบนของพระภูษามีการชักชายพกย้อนเป็นก้นหอยที่พระโสณีด้านซ้าย เทียบได้กับศิลปะเขมรแบบบาปวนตอนปลาย - ต้นสมัยนครวัด กำหนดอายุได้ราว พ.ศ. 1600-1650


          จะพบได้ว่าประติมากรรมพระอุมาสมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในดินแดนประเทศไทย กำหนดอายุได้ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 12-18 นั้น จะมีอิทธิพลของศิลปะเขมรมากกว่าอินเดีย และรูปแบบประติมานวิทยาของพระอุมาในดินแดนไทยจะใกล้เคียงกับศิลปะเขมรและต่างไปจากอินเดียซึ่งเป็นต้นแบบ การพบประติมากรรมพระอุมาที่มีลักษณะร่วมแบบศิลปะเขมรที่มีวิวัฒนาการทางศิลปะอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไปนี้จึงเป็นหลักฐานความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันระหว่าง 2 ดินแดนได้เป็นอย่างดี










แหล่งอ้างอิง

          เนื้ออ่อน ขรัวทองเขียว. 2559.  ความเชื่อและรูปแบบงานศิลปกรรมพระศรีอุมาเทวีในประเทศไทย. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร, ฉบับภาษาไทย. ปีที่ 36 ฉบับที่ 2.
          เนื้ออ่อน ขรัวทองเขียว. 2558.  การศึกษาประติมากรรมพระอุมาสมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในประเทศไทย. วารสารดำรงวิชาการ, มหาวิทยาลัยศิลปากร. ปีที่ 14 ฉบับที่ 1.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รูปแบบประติมากรรมพระอุมา สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในไทย

ที่มาภาพ:   http://www.thapra.lib.su.ac.th/           พระอุมา หรือพระศรีอุมาเทวี เป็นเทวีองค์สำคัญในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ในปัจจุบันนับถือ...